Biten Chocolate Bar

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตรณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน เดือน ปี  13 ตุลาคม 2556
เวลาเข้าสอน 08.30  อาจารย์เข้าเวลา 08.40 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น

วันนี้เรียนเรื่อง ......

  ความหมายของ คณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ  โดยใช้ภาพลักษณ์การพูดการเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข การคิดคำนวณหรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวนการวัดเรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์

ความสำคัญ 
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์

ทฏษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของPiaget
   1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor stage) แรกเกิด-2ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
   2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopera Tional Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
- ใช้ภาษาแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม
- เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตุรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด

การอนุรักษ์ (Conservation) 
 เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
                - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
                - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
                - เรียงลำดับ
                - จับกลุ่ม

หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  - เปิดโอกาศให้เด็กไปพูดคุยอธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
  - ผสมผสานคณิตศาตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
  - ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  - ใช้คำถามปลายเปิด
 - ใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวัน


ต่อจะจากที่อาจารย์สอนและอธิบายความหมายของคณิตศาตร์ ความสำคัญ การอนุรักษ์ และหลักการการจัดการประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหับเด็กปฐมวัย อาจารย์ก็ให้ ทำกิจกรรมวาดรูประบายสี   สัตว์ตามใจชอบเลย  แต่อาจารย์บอกว่า "ถ้าใครวาดขาเยอะๆอาจารย์ให้อะไรอย่างนึง" (ประมานนั้น)

แมงมุม 8 ขา
จากรูปนี้  ก็ได้เรื่อง การขนาด รูปร่าง และการนับ คะ

สิ่งที่ได้จากวันนี้ และสามารถนำไปประยุคใช้
- สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ไปประยุคใช้ และสามารถนำไปเป็นสื่อการเรียนการสอนได้
- รู้ความหมาย ของคณิตศาสตร์ ว่าเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยยังไง สามารถบรูรณาการณ์เข้ากับการเรียนการสอน และ กิจกรรม ต่างๆ
- สามารถสร้างจินตนาการกับการเรียนคณิตศาสตร์ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น