Biten Chocolate Bar

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่8

    บันทึกอนุทิน
                                 วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                วัน/เดือน/ปี   15  มกราคม  2557      ครั้งที่ 8                         
          เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.
              เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


 วันนี้ทำกิจกรรมนิทานเล่มใหญ่  (Big Book)  อาจารย์และนักศึกษาช่วยกันแต่งนิทานร่วมกัน แล้วนำมาแบ่งเป็นหน้า และทำฉลากเพื่อเลือกหน้าเนื้อเรื่องของนิทานว่า ใครจะได้ทำหัวหน้าไหน  ตอนไหน ของนิทาน   เปิดเพลงสบายชิวๆอาจารย์เดินดูนักศึกษาทำงาน วันนี้เรียนแบบสบายและสนุกกับการคิดจิตนาการ 
ช่วยกันแต่ง
                                                             นิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฟืน

          กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม   ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละ 2 ตัว หมูแต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า  หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก   หมูที่อยู่บ้านสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงาน  หมูที่อยู่บ้านหลังวงกลมเดินทางไปเก็บฟืนในป่า  ซึ่งในป่ามีฟื้นเยอะแยะเลย เจ้าหมู 2 ตัวนี้ก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกับสามเหลี่ยมเพื่อมาช่วยเก็บฟืนในป่า   หมูทั้ง 6 ตัวช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้มีทั้งหมด 10 ท่อน  แล้วหมูก็นำฟืนสามท่อนไปจุดไฟเพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน  และหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป
  มีอุปกรณ์ดังนี้คะ
 
กระดาษแข็งสีขาว 1แผ่น
สีไม้ เมจิก 
กรรไกร
กระดาษรูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลียม
กวา


มาทำกันเลยยยย....








เสร็จแล้วคะ

ภาพบรรกาศผ่ายในห้องเรียน






ผลงานของเพื่อนๆ 







แต่ละกลุ่มก็ออกไปเล่านิทานตามหน้าที่กลุ่มของตนเองได้คะ




การนำไปใช้/ ประโยชน์ที่ได้รับ
- ด้านภาษา เด็กได้พูดได้เล่าเป็นประโยค เพื่อให่้เด็กได้พัฒนาด้านภาษาได้ต่อเนื่อง
- รู้จักการเชื่อประโยคให้ต่อกัน
- รู้จักคิดผ่านการจินตนาการ ช่วยกระตุ้นให้เด็กคิดได้ตลอดเวลา
- รู้จักรูปทรงต่างๆในเรขาคณิต
- ได้รู้จักปรับตัวในการเข้าสังคม
- ฝึกการนับตัวเลข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น