วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 4 ธันวาคม 2556 ครั้งที่ 5
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้หนูมาสายอีกแล้วไม่ได้ตัวปั้มเลย TwT (รถติดมากคะ) คะเข้าเรื่องดีกว่าคะ วันนี้แต่ละกลุ่มก็มานำเสนอกิจกรรมที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ที่ได้นำเสนอไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ก็จะมี กลุ่มจำนวนและการดำเนินการ กลุ่มรูปทรงเรขาคณิต กลุ่มกลุ่มการวัด กลุ่มพีชคณิต กลุ่มการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่มแรกที่นำเสนอนะคะ
กลุ่มพีชคณิต
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEihX_UFmi6dfwQBN_5YuMP77k0h2ewDobIu8gXFoZd-pvgJqxLYpayQNWtETte2bHjYEpU6MN-vrvaPnCYw7Cf80jfrL-Gobe4vihCCTrYuWIBegFDCa6h-k6J2gORuMPuX-jk1skowG6w/s320/1476078_539485119479862_1137689688_n.jpg)
กิจกรมมของกลุ่มนี้คือ หาภาพที่หายไปมาเติมในช่องว่างที่กำหนดให้ ที่คิดว่ามันสัมพันธ์กัน เช่น มีช่องว่างให้เติม
ช่องที่ 1 เป็น แมว ช่องที่ 2 เป็น ลิง ช่องที่ 3 เป็น ไก่
ช่องที่ 4 เป็น แมว ช่องที่ 5 เป็น ลิง ช่องที่ 6 เป็น...... เป็นต้น
กลุ่มที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
เพื่อนกลุ่มนี้มีกิจกรรมมานำเสนอ คือ
- นำลูกปิงปอง สีส้ม สีขาว สีน้ำเงิน มารวมกันแล้ว สุ่มจับมาหนึ่งลูก ทายว่าจะออกมาสีไหน
สีขาว สีส้ม หรือ สีน้ำเงิน
- เงินเหรียญ จะมีทางหัว และทาง ก้อย ถ้าเราโยนขึ้นไป แล้วถ้ามันตกลงมา ทายว่ามันจะออก ทาง ไหน....หัว หรือ ก้อย
- ปากกาสี ฟ้า เหลือง ส้ม ถ้าเราสุ่มจับปากกามาแท่งหนึ่งทายว่าจะออกมาสีไหน
สีฟ้า สีส้ม หรือ สีเหลือง
* ถ้าสมมติว่า ลูกปิงปอง 2 สี คือ ส้ม กับ แดง ถ้าถามเด็กว่า ครูจะจับออกมา 1 ลูก เด็กๆคิดว่าจะจับได้สีไหน เด็ก จะตอบไม่เหมือนกัน บ้างก็สีแดง บ้างก็สีส้ม
* ถ้าสมมติว่า ลูกปิงปอง 5 ลูก คือ 3 ลูก สีเขียว อีก 2 ลูก สีขาว ถ้าถามเด็กว่า ครูจะจับออกมา 1 ลูก เด็กๆ คิดว่าจะจับได้สีไหน เด็ก จะตอบไม่เหมือนกัน บ้างก็สีเขียว บ้างก็สีขาว แต่ส่วนมากเด็กจะตอบว่า สีเขียวเพราะมันมีความน่าจะเป็นไปได้มากกว่า เพราะจำนวนสีเขียวมากกว่าสีขาว
กลุ่มที่ 3 การวัด
กิจกรรมของกลุ่มการวัด คือ มีรูปภาพมาให้ดูเพื่อเปรียบเทียบว่าภาพไหนยาว- ภาพไหน สั้น สูง -ต่ำ ซึ่่งเพื่อนนำ ภาพปลา หนอน ยีราฟ มาให้ดู กับภาพ หมีอีก 3 ตัว ดินสออีก 2 แท่ง ภาพมังคุด 2 ลูก และภาพแก้วน้ำ 3แก้ว
1 . ถ้าเรียงจาก สูงไปต่ำก็จะได้= ยีราฟ หนอน ปลา
2 . ถ้าเรียงจากต่ำไปสูงก็จะได้ = ปลา หนอน ยีราฟ
3 . ถ้าถามว่าดินสอแท่งไหนยาว = ดินสอแท่งสีส้ม ยาว ดินสอแท่งสีฟ้า สั้น
4 . ถ้าถามว่าเด็ก ๆ คิดว่ามังคุดลูกไหนหนัก -ลูกไหนเบา เด็กก็จะตอบไปว่า ลูกที่ใหญ่กว่า ต้องหนักกว่า และลูกที่น้อยกว่าต้องเบากว่า เด็กบางคนอาจจะคิดไปว่าลูกใหญ่กว่าหนอนอาจจะกินหมดก็ได้เนื้ออาจมีน้อย และลูกน้อยกว่าอาจมีเนื้อเยอะก็ได้ เป็นต้น
กิจกรรมของกลุ่มนี้มีทั้งการวัด และการคาดคะเน
กลุ่มที่ 4 รูปทรงเรขาคณิต
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgp-aIWkM50xHtiyohZ79V3K601ZbjuHUOkZx6ZmSlEkMTDt8fnHHzCEOd6ADegrgAafK1uFWHVoBpHm9b7931SvDg5gAcLLkkrKL2VtAtmOP_w0dszvhIPwEMEKiSjBoOYD2fFV6c9DH4/s320/575274_539484492813258_1952077335_n.jpg)
กลุ่มนี้นำรูปทรงมาให้ดู รูปทรงต่างๆ คือรูป สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม คางหมู ห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยม ทั้งนี้เพื่อนกลุ่มเรขาคณิต มีจัดกิจกรรม
กล่องของขวัญเป็นรูปอะไร..? สี่เหลี่ยม
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjIVdIHxQ2ZsQrlB0LkFimnYSn9sFe_vcgIDGHN2vCNvRvSFcNxhS4U1g-EzlreEzbr8ai3bdAtiREOQ8dD2B293Tqud6S_p-nzxY9eBHXacKt7ED4s78cKRN8yfB77ppKh9zy_yYsysUA/s200/084.jpg)
นาฬิกาเป็นรูปทรง ?? วงกลม
กลุ่มที่ 5 จำนวนและการดำเนินการ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhB3rasnyR0r431ekp2YgQbyv_a72nOmY3YGMNdrbQm1Cu7ICRmF9nCOyVJSaZIXxh-qNIbEmDSiHEqJ8skQr-HI8TFJLL3KVfFSFL1hbNQnLCwjGuw5W6hZSkRH6vCh0BQwx1f3PVCRIU/s320/1477743_586793591393399_1107964143_n.jpg)
กลุ่มนี้เป็นกลุ่มของหนูเองคะ ^^
ก็จะมีกิจกรรมดังนี้นะคะ เปรียบเทียบ ระหว่าง ผลไม้ เล็ก-ใหญ่ เปรีบเทียบ ตัวสัตว์ -หัวสัตว์ และมีการร้องเพลงและให้เพื่อนให้ห้องเต้นกันอีกด้วย
เพลง ออกกำลังกาย
กระโดดขึ้นส่ายตัวไป แล้วหมุนตัวไปรอบๆ
ชูมือซ้าย ชูมือขวา แล้วตบมือพร้อมกัน
1 2 3 4 , 5 6 7, 8 9 10
ก็จะให้เพื่อนๆในห้องส่งตัวแทนออกมาทำกิจกรรมคะ กิจกรรมแรกนะคะ คือ เล็ก ใหญ่อันไหนเอ่ย!!!
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjhr_3k-iRZG-vAA4mClU6BxFWZ2Ab4qf3aT4ub4-UXZPGa93MfCSf5EWz3sJvj2-0_czcu6wXW9dt4FMTs2JTwIokWNqSwfXhAwCyXNrbsauIP7_14B4fetlPe8n_hKwaxWVqvREPRhx4/s320/1472365_586793598060065_901321591_n.jpg)
การกิจกรรมนี้เด็กจะได้การสังเกต
กิจกรรมที่2นะคะ หัวอยู่ไหน ??
กิจกรรมนี้นะคะ ก็ให้เพื่อนๆได้มีส่วนร่วมอีกแล้วคะ กิจกรรมนี้ก็จะมีรูปหัวของสัตว์ต่างๆเป็นคลิปหนีบ และ จะมีกระดานเป็นรูปตัวสัตว์ให้ เด็กสังเกต เอาคะว่าจะ เอาหัวไปติดตัว ตัวไหนบ้าง ให้มันสัมพันธ์กันมากที่สุดนะคะ ก็จะมีสัตว์ เช่น วัว เสือ กระต่าย หมู อื่นๆ นะคะ
กิจกรรมนี้เด็กๆก็จะได้การสังเกตและการจินตนาการ
พอทุกกลุ่มนำเสนองานเสร็จ อาจารย์ก็ให้กระดาษมาคนละแผ่นคะ และให้เขียนเลข1-9ไปตัวเดียว พอนักเรียนเขียนเสร็จอาจารย์ก็บอกว่าให้ทำเป็นกลีบดอกไม้ จำนวนกลีบต้องเท่ากับเลขที่ตัวเองเขียนไว้
ของหนู เอาเลข 2 คะ เพราะชอบเลข 2 และ เกิดวันที่ 2 เดือน 2 เลข2เลยเป็นเลยประจำตัว เวลาถ่ายรูปก็ชอบชู2นิ้ว ^^ (ไม่เกี่ยวกันล่ะ)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgnqokrgt-4aBbPzeiQ2f3ymNGuT9GDqqaiTMZm3TZ7qGitjlEHDVTW2iwd7RMztBVPoZlFAwcsLGx84ONhT9IqDYzJumAcfUAFeFDTO8iszccymZ771B0wRuKIOuZZo_Bi9fYju1ybZO8/s320/1476345_539481956146845_1728131953_n.jpg)
เก็บตกเพื่อนๆที่ทำดอกสีทอง
เพื่อนในห้อง
การนำไปใช้และประโยน์
- ได้เกี่ยวกับกิจกรiมต่างๆในกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวนและการดำเนินการ รูปทรงเรขาคณิต การวัด พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- ได้ทดลองการเล่นกิจกรรมสเหมือนจริง
- ได้จิตนาการ กระบวนการคิด อาจารย์ในเรื่องตัวเลยของกลีบดอกไม้- ได้รู้ถึง รูปทรงที่เราเห็นให้ชีวิตประจำวัน ขนาด เล็กใหญ่ ยาว ของสิ่งของรอบตัว และอวัยวะต่างของร่างการ
* หมายเหตุ 3กลุ่มแรก นำเนื้อหาของเพื่อนมา เพราะข้าพเจ้ามาไม่ทัน
**เคดิตรูป จาก พาทินธิดา เฉลิมบุญ , นิฤมล เส้งเซง , facebook อาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น