Biten Chocolate Bar

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่5

                                                           บันทึกอนุทิน
                                 วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                         อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                        วัน/เดือน/ปี   4  ธันวาคม  2556      ครั้งที่ 5
                                         เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น. 

                                         เวลาเลิกเรียน   12.20 น.

วันนี้หนูมาสายอีกแล้วไม่ได้ตัวปั้มเลย TwT (รถติดมากคะ)    คะเข้าเรื่องดีกว่าคะ  วันนี้แต่ละกลุ่มก็มานำเสนอกิจกรรมที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ที่ได้นำเสนอไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ก็จะมี กลุ่มจำนวนและการดำเนินการ  กลุ่มรูปทรงเรขาคณิต  กลุ่มกลุ่มการวัด   กลุ่มพีชคณิต   กลุ่มการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น



กลุ่มแรกที่นำเสนอนะคะ 
                                                                   กลุ่มพีชคณิต



                         

 กิจกรมมของกลุ่มนี้คือ   หาภาพที่หายไปมาเติมในช่องว่างที่กำหนดให้  ที่คิดว่ามันสัมพันธ์กัน  เช่น มีช่องว่างให้เติม
ช่องที่  1 เป็น แมว   ช่องที่ 2 เป็น ลิง   ช่องที่ 3 เป็น ไก่
ช่องที่ 4 เป็น แมว   ช่องที่ 5 เป็น ลิง    ช่องที่ 6 เป็น...... เป็นต้น


                              กลุ่มที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น



      เพื่อนกลุ่มนี้มีกิจกรรมมานำเสนอ คือ
       -  นำลูกปิงปอง สีส้ม สีขาว สีน้ำเงิน มารวมกันแล้ว สุ่มจับมาหนึ่งลูก  ทายว่าจะออกมาสีไหน
                              สีขาว  สีส้ม หรือ  สีน้ำเงิน
      -   เงินเหรียญ จะมีทางหัว และทาง ก้อย ถ้าเราโยนขึ้นไป แล้วถ้ามันตกลงมา ทายว่ามันจะออก ทาง                            ไหน....หัว หรือ ก้อย
      -  ปากกาสี ฟ้า เหลือง ส้ม ถ้าเราสุ่มจับปากกามาแท่งหนึ่งทายว่าจะออกมาสีไหน
                            สีฟ้า  สีส้ม หรือ  สีเหลือง 
                 *  ถ้าสมมติว่า  ลูกปิงปอง  2 สี คือ ส้ม กับ แดง  ถ้าถามเด็กว่า ครูจะจับออกมา 1 ลูก เด็กๆคิดว่าจะจับได้สีไหน  เด็ก จะตอบไม่เหมือนกัน  บ้างก็สีแดง บ้างก็สีส้ม 
                  * ถ้าสมมติว่า  ลูกปิงปอง 5  ลูก คือ  3 ลูก สีเขียว อีก 2 ลูก สีขาว   ถ้าถามเด็กว่า ครูจะจับออกมา 1 ลูก เด็กๆ คิดว่าจะจับได้สีไหน  เด็ก จะตอบไม่เหมือนกัน  บ้างก็สีเขียว บ้างก็สีขาว แต่ส่วนมากเด็กจะตอบว่า สีเขียวเพราะมันมีความน่าจะเป็นไปได้มากกว่า เพราะจำนวนสีเขียวมากกว่าสีขาว


                                                             กลุ่มที่ 3 การวัด


   กิจกรรมของกลุ่มการวัด คือ มีรูปภาพมาให้ดูเพื่อเปรียบเทียบว่าภาพไหนยาว- ภาพไหน     สั้น  สูง -ต่ำ ซึ่่งเพื่อนนำ ภาพปลา  หนอน  ยีราฟ มาให้ดู กับภาพ หมีอีก 3 ตัว ดินสออีก 2  แท่ง   ภาพมังคุด 2 ลูก และภาพแก้วน้ำ 3แก้ว

               1 .  ถ้าเรียงจาก สูงไปต่ำก็จะได้= ยีราฟ  หนอน  ปลา 
               2  . ถ้าเรียงจากต่ำไปสูงก็จะได้  = ปลา    หนอน ยีราฟ
               3 .  ถ้าถามว่าดินสอแท่งไหนยาว  = ดินสอแท่งสีส้ม ยาว   ดินสอแท่งสีฟ้า สั้น
              4  . ถ้าถามว่าเด็ก ๆ คิดว่ามังคุดลูกไหนหนัก -ลูกไหนเบา  เด็กก็จะตอบไปว่า ลูกที่ใหญ่กว่า ต้องหนักกว่า และลูกที่น้อยกว่าต้องเบากว่า   เด็กบางคนอาจจะคิดไปว่าลูกใหญ่กว่าหนอนอาจจะกินหมดก็ได้เนื้ออาจมีน้อย   และลูกน้อยกว่าอาจมีเนื้อเยอะก็ได้  เป็นต้น

กิจกรรมของกลุ่มนี้มีทั้งการวัด และการคาดคะเน
 
--- เด็กจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและพูดออกมาตามสิ่่งที่ตัวเองเห็น ---

                                                              กลุ่มที่ 4 รูปทรงเรขาคณิต

                    

กลุ่มนี้นำรูปทรงมาให้ดู รูปทรงต่างๆ คือรูป สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม  วงกลม คางหมู  ห้าเหลี่ยม  หกเหลี่ยม  ทั้งนี้เพื่อนกลุ่มเรขาคณิต มีจัดกิจกรรม

   

กล่องของขวัญเป็นรูปอะไร..?     สี่เหลี่ยม       

                   


   


นาฬิกาเป็นรูปทรง ??   วงกลม





 

                                                  กลุ่มที่ 5 จำนวนและการดำเนินการ
 










กลุ่มนี้เป็นกลุ่มของหนูเองคะ ^^
  ก็จะมีกิจกรรมดังนี้นะคะ เปรียบเทียบ ระหว่าง ผลไม้ เล็ก-ใหญ่   เปรีบเทียบ ตัวสัตว์ -หัวสัตว์  และมีการร้องเพลงและให้เพื่อนให้ห้องเต้นกันอีกด้วย


เพลง ออกกำลังกาย

กระโดดขึ้นส่ายตัวไป  แล้วหมุนตัวไปรอบๆ
ชูมือซ้าย  ชูมือขวา แล้วตบมือพร้อมกัน 
1 2 3 4 , 5 6 7, 8 9 10  



ก็จะให้เพื่อนๆในห้องส่งตัวแทนออกมาทำกิจกรรมคะ  กิจกรรมแรกนะคะ คือ เล็ก ใหญ่อันไหนเอ่ย!!!

 


การกิจกรรมนี้เด็กจะได้การสังเกต

กิจกรรมที่2นะคะ  หัวอยู่ไหน ??






กิจกรรมนี้นะคะ ก็ให้เพื่อนๆได้มีส่วนร่วมอีกแล้วคะ     กิจกรรมนี้ก็จะมีรูปหัวของสัตว์ต่างๆเป็นคลิปหนีบ และ จะมีกระดานเป็นรูปตัวสัตว์ให้ เด็กสังเกต เอาคะว่าจะ เอาหัวไปติดตัว ตัวไหนบ้าง ให้มันสัมพันธ์กันมากที่สุดนะคะ ก็จะมีสัตว์ เช่น วัว เสือ กระต่าย หมู อื่นๆ นะคะ

กิจกรรมนี้เด็กๆก็จะได้การสังเกตและการจินตนาการ


พอทุกกลุ่มนำเสนองานเสร็จ อาจารย์ก็ให้กระดาษมาคนละแผ่นคะ และให้เขียนเลข1-9ไปตัวเดียว พอนักเรียนเขียนเสร็จอาจารย์ก็บอกว่าให้ทำเป็นกลีบดอกไม้ จำนวนกลีบต้องเท่ากับเลขที่ตัวเองเขียนไว้


    ของหนู เอาเลข 2 คะ  เพราะชอบเลข 2 และ เกิดวันที่ 2 เดือน 2   เลข2เลยเป็นเลยประจำตัว เวลาถ่ายรูปก็ชอบชู2นิ้ว ^^  (ไม่เกี่ยวกันล่ะ)







เก็บตกเพื่อนๆที่ทำดอกสีทอง




เพื่อนในห้อง



การนำไปใช้และประโยน์
- ได้เกี่ยวกับกิจกรiมต่างๆในกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวนและการดำเนินการ  รูปทรงเรขาคณิต  การวัด   พีชคณิต   การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
-  ได้ทดลองการเล่นกิจกรรมสเหมือนจริง
- ได้จิตนาการ กระบวนการคิด อาจารย์ในเรื่องตัวเลยของกลีบดอกไม้
- ได้รู้ถึง รูปทรงที่เราเห็นให้ชีวิตประจำวัน ขนาด เล็กใหญ่ ยาว ของสิ่งของรอบตัว และอวัยวะต่างของร่างการ



* หมายเหตุ 3กลุ่มแรก นำเนื้อหาของเพื่อนมา เพราะข้าพเจ้ามาไม่ทัน  
**เคดิตรูป จาก พาทินธิดา เฉลิมบุญ , นิฤมล เส้งเซง , facebook อาจารย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น