Biten Chocolate Bar

วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่12

บันทึกอนุทิน
   วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
            อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                วัน/เดือน/ปี  12 กุมภาพันธ์   2557      ครั้งที่ 11                                      
  เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.
      เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


     วันอาจารย์ให้นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์ ที่นักศึกษาประดิฐ์มานำเสนอให้เพื่อนๆ และอาจารย์ ว่า นำไปทุกลองมาแล้วเป็นไงบ้าน ในเด็กระหว่าง อายุ 2 - 4 ขวบ  ว่าพัฒนาการเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหน  และวิธิที่ใช้แบบ ใช่อย่างไร มีประโยชน์อย่างไร ปัญหาที่พบในการทดลองกับเด็กเกิดอะไรบ้าง  แต่ อาจารย์ทำข้อต้องลงไว้ว่า ถ้าใช้ในห้องพูดคุยกันตอนนำเสนอโดนหักคะทั้งห้อง

        

กลุ่มที่1 รูปทรงเรขาน่ารู้

วิธีการเล่น
- นำส่วนที่ขาดหายไปของรูปทรงเราขามาประกอบให้สมบรูณ์


  กลุ่มที่2 จับคู่ผลไม้

ทักษะที่เด็กได้รับ
- รู้จักชื่อผัก ผลไม้
   - เด็กได้ฝึกการังเกต
       - รู้จักการจำแนกผลไม้

ปัญหาที่พบ
- ต้องอธิบายให้เด็กฟังหลายรอบ
- เด็กไม่รู้จัก ผัก ผลไม้ บางชนิด 

                     
                                                                     กลุ่ม 3 รูปทรงเรขาคณิตกับสิ่งของในชีวิตประจำวัน
สรุป  สื่อการสอนชิ้นนี้มีความเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพราะ ช่วยพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในด้านต่างๆ

กลุ่มที่4 จำนวนนับพาเพลิน

ปัญหาที่พบ
- เด็กยังไม่ค่อยรู้เรื่องจำนวนและตัวเลขมาก
- เด็กไม่ค่อยมั่นใจในการวางตัวเลข

สรุป เกมจับนวนนับ เป็นสื่อช่วยให้เด็กได้ฝึกทักษะด้านการสังเกต ทักษะการคิดความจำตัวเลข 1-10 

กลุ่ม 4 นาฬิการหรรษา


วิธีการเล่น
- ให้เด็กบอกเวลาต่างๆ
                                                                              - และใส่รูปไปว่า ตอนนี้กี่โมง พระอาทิตย์ หรือ พระจัทร์ แล้วทำอะไร

                                                                          กลุ่มที่5 เอ๊ะ!!! มีกี่รูป
                                                                 



กลุ่มที่6 เกมจับคู่หรรษา



 กลุ่มที่7  คณิตคิดสนุก


กลุ่มที่8


กลุมที่ 9


กลุ่ม 10



กลุ่มที่11





กลุ่มที่12


กลุ่มที่13


กลุ่มที่14


กลุ่มที่15


กลุ่มที่16 (ดิฉันเอง) เรียงลำดับพาเพลิน



สิ่งนี้มีทุกกลุ่ม

สื่อที่ประทับใจที่สุดคือ

สื่อชิ้นนี้ น่ารัก ดูเก๋ไก๋ ได้เรียนรู้เรื่องของ ตอนเช้า-บ่ายมีพระอาทิตย์ ตอนกลางคืน มีดวงจันทร์ ได้การจัดเรียงดำลับขั้นตอนว่าพฤตอกรรมใดมาก่อนมาหลัง ได้เรียนอยู่เวลา

ขั้นตอนการผลิตสื่อเรียงลำดับพาเพลิน

อุปกรณ์   --> กระดาษทราย  สีน้ำ  ลำไม้ไผ่    ฐานแผ่นไม้  ไม้ไผ่ยาว    พู่กัน   กาว  ปากกาเคมี
วิธีการทำ  -->  1. ตัดลำไม้ไผ่ที่เป็นลำเล็กๆ พอเหมาะ มา 15 ป้อง ขัดด้วยกระดาษทราย
                        2. เอาแผ่นไม้ที่เป็นฐานมาเจาะรู 5 รู  นำกาวเท่ลงไปช่องที่เจาะ แล้วเอาไม้ไผ่ที่ยาว มาเสียบลงไปในช่องแต่ละช่อง
                        3.วัดขนาดไม้ไผ่ยาว ตามลำดับ ตั้งแต่ 1 -5  แล้วตัดออกให้พอดี
                        4. ทาสีลำไม้ไผ่แต่ละป้องตั้งแต่ 1-5 โดยจำแนกสีแต่ละลำดับ   
                        5.แล้วเขียนตัวเลขตรงฐานตั้งแต่ 1-5  จะได้สื่อเรียงลำดับพาเพลิน






การนำไปใช้/ประโยชน์ที่ได้รับ

-สื่อทุกชิ้นสามารถใช้ประกอบการเรียน การเล่น กับเด็กปฐมวัยได้จริง

-ฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและบางสื่อได้ของกล้ามเนื่องเรื่องหยิบจับของเด็กปฐมวัยได้ ในการเล่นของเด็กแต่ละครั้ง

-ส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์อย่างง่ายๆ เช่น  ตัวเลข   รูปทรงเรขา  ระยะ   ทิศทาง การจัดลำดับ

-ส่งเสริมการเล่นของเด็กได้อย่างอิสระ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น