บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 12 กุมภาพันธ์ 2557 ครั้งที่ 11
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันอาจารย์ให้นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์ ที่นักศึกษาประดิฐ์มานำเสนอให้เพื่อนๆ และอาจารย์ ว่า นำไปทุกลองมาแล้วเป็นไงบ้าน ในเด็กระหว่าง อายุ 2 - 4 ขวบ ว่าพัฒนาการเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหน และวิธิที่ใช้แบบ ใช่อย่างไร มีประโยชน์อย่างไร ปัญหาที่พบในการทดลองกับเด็กเกิดอะไรบ้าง แต่ อาจารย์ทำข้อต้องลงไว้ว่า ถ้าใช้ในห้องพูดคุยกันตอนนำเสนอโดนหักคะทั้งห้อง
กลุ่มที่1 รูปทรงเรขาน่ารู้
วิธีการเล่น - นำส่วนที่ขาดหายไปของรูปทรงเราขามาประกอบให้สมบรูณ์ |
กลุ่มที่2 จับคู่ผลไม้
ทักษะที่เด็กได้รับ - รู้จักชื่อผัก ผลไม้ - เด็กได้ฝึกการังเกต - รู้จักการจำแนกผลไม้ ปัญหาที่พบ - ต้องอธิบายให้เด็กฟังหลายรอบ - เด็กไม่รู้จัก ผัก ผลไม้ บางชนิด |
กลุ่ม 3 รูปทรงเรขาคณิตกับสิ่งของในชีวิตประจำวัน
สรุป สื่อการสอนชิ้นนี้มีความเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพราะ ช่วยพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในด้านต่างๆ |
กลุ่มที่4 จำนวนนับพาเพลิน
ปัญหาที่พบ - เด็กยังไม่ค่อยรู้เรื่องจำนวนและตัวเลขมาก - เด็กไม่ค่อยมั่นใจในการวางตัวเลข สรุป เกมจับนวนนับ เป็นสื่อช่วยให้เด็กได้ฝึกทักษะด้านการสังเกต ทักษะการคิดความจำตัวเลข 1-10 |
กลุ่ม 4 นาฬิการหรรษา
วิธีการเล่น - ให้เด็กบอกเวลาต่างๆ - และใส่รูปไปว่า ตอนนี้กี่โมง พระอาทิตย์ หรือ พระจัทร์ แล้วทำอะไร |
กลุ่มที่5 เอ๊ะ!!! มีกี่รูป
กลุ่มที่6 เกมจับคู่หรรษา
กลุ่มที่7 คณิตคิดสนุก
กลุ่มที่8
กลุมที่ 9
กลุ่ม 10
กลุ่มที่11
กลุ่มที่12
กลุ่มที่13
กลุ่มที่14
กลุ่มที่15
กลุ่มที่16 (ดิฉันเอง) เรียงลำดับพาเพลิน
สิ่งนี้มีทุกกลุ่ม
สื่อที่ประทับใจที่สุดคือ
สื่อชิ้นนี้ น่ารัก ดูเก๋ไก๋ ได้เรียนรู้เรื่องของ ตอนเช้า-บ่ายมีพระอาทิตย์ ตอนกลางคืน มีดวงจันทร์ ได้การจัดเรียงดำลับขั้นตอนว่าพฤตอกรรมใดมาก่อนมาหลัง ได้เรียนอยู่เวลา
ขั้นตอนการผลิตสื่อเรียงลำดับพาเพลิน
อุปกรณ์ --> กระดาษทราย สีน้ำ ลำไม้ไผ่ ฐานแผ่นไม้ ไม้ไผ่ยาว พู่กัน กาว ปากกาเคมี
วิธีการทำ --> 1. ตัดลำไม้ไผ่ที่เป็นลำเล็กๆ พอเหมาะ มา 15 ป้อง ขัดด้วยกระดาษทราย
2. เอาแผ่นไม้ที่เป็นฐานมาเจาะรู 5 รู นำกาวเท่ลงไปช่องที่เจาะ แล้วเอาไม้ไผ่ที่ยาว มาเสียบลงไปในช่องแต่ละช่อง
3.วัดขนาดไม้ไผ่ยาว ตามลำดับ ตั้งแต่ 1 -5 แล้วตัดออกให้พอดี
4. ทาสีลำไม้ไผ่แต่ละป้องตั้งแต่ 1-5 โดยจำแนกสีแต่ละลำดับ
5.แล้วเขียนตัวเลขตรงฐานตั้งแต่ 1-5 จะได้สื่อเรียงลำดับพาเพลิน
การนำไปใช้/ประโยชน์ที่ได้รับ
-สื่อทุกชิ้นสามารถใช้ประกอบการเรียน การเล่น กับเด็กปฐมวัยได้จริง
-ฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาและบางสื่อได้ของกล้ามเนื่องเรื่องหยิบจับของเด็กปฐมวัยได้ ในการเล่นของเด็กแต่ละครั้ง
-ส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์อย่างง่ายๆ เช่น ตัวเลข รูปทรงเรขา ระยะ ทิศทาง การจัดลำดับ
-ส่งเสริมการเล่นของเด็กได้อย่างอิสระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น