บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตรณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน เดือน ปี 13 ตุลาคม 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 อาจารย์เข้าเวลา 08.40 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น
วันนี้เรียนเรื่อง ......
ความหมายของ คณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพลักษณ์การพูดการเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข การคิดคำนวณหรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวนการวัดเรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์
ความสำคัญ
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
ทฏษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของPiaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimotor stage) แรกเกิด-2ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preopera Tional Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
- ใช้ภาษาแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม
- เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตุรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
การอนุรักษ์ (Conservation)
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จับกลุ่ม
หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาศให้เด็กไปพูดคุยอธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
- ใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
ต่อจะจากที่อาจารย์สอนและอธิบายความหมายของคณิตศาตร์ ความสำคัญ การอนุรักษ์ และหลักการการจัดการประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหับเด็กปฐมวัย อาจารย์ก็ให้ ทำกิจกรรมวาดรูประบายสี สัตว์ตามใจชอบเลย แต่อาจารย์บอกว่า "ถ้าใครวาดขาเยอะๆอาจารย์ให้อะไรอย่างนึง" (ประมานนั้น)
- ใช้ภาษาแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรม
- เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตุรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
การอนุรักษ์ (Conservation)
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จับกลุ่ม
หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาศให้เด็กไปพูดคุยอธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
- ใช้เชื่อมโยงกับการใช้ในชีวิตประจำวัน
ต่อจะจากที่อาจารย์สอนและอธิบายความหมายของคณิตศาตร์ ความสำคัญ การอนุรักษ์ และหลักการการจัดการประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหับเด็กปฐมวัย อาจารย์ก็ให้ ทำกิจกรรมวาดรูประบายสี สัตว์ตามใจชอบเลย แต่อาจารย์บอกว่า "ถ้าใครวาดขาเยอะๆอาจารย์ให้อะไรอย่างนึง" (ประมานนั้น)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น