Biten Chocolate Bar

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่3

 บันทึกอนุทิน

 วิชา การบันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตรณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน เดือน ปี  20 พฤศจิกายน 2556
เวลาเข้าสอน 08.30  อาจารย์เข้าเวลา 08.40 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น



ก่อนอื่นบอกก่อนเลยคะว่า วันนี้หนูเข้าสายคะ เลย ^^  พอดีรถมันตินน่ะคะ  
เข้ามาอาจารย์ก็สอนเรื่อง  การจำแนก

การจำแนกและการจัดลำดับ

ความเหมือนและความแตกต่าง วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม  (การจำแนก)
ต่ำไป กลางไป สูง (การจัดลับดับ)


กระต่ายตัวเล็กกว่าช้างตัวใหญ่
การวัด
เด็กคนนี้สูงเท่าเอาไม้บรรทัดต่อกัน 2 อัน

                                                           การนับ
  
                                                 เช่น การนับนับจำนวนของเล่น อื่นๆ

รูปทรงและขนาด
รูปทรงต่างแลพขนาดต่างๆ ของ ของเล่น
7 ทักษะ ของคณิตศาสตร์  
ให้รปเดี่ยว
รูปปูตัวนี้มีครบทั้ง 7 ด้าน 

มี 7 ด้าน ยังไงมาดูกัน คะ                                                                      
1. มีตา 2 ดวง
2. ตาของมันกลม 
3. ตาข้างในสีดำเล็กว่าสีขาว  
4. มีแปดขา
5. ขามันยาวไม่เท่ากัน
6. มีก้าม2ข้าง
7. มันเป็นสัตว์น้ำ

ทักษะทั้ง 7 

- ทักษะการสังเกต    ดูว่า ตา ขา ตัว มีลักษณะเป็นยังไง 

- ทักษะการจำแนกประเภท  มันเป็นสัตว์อะไร อยู่ที่ไหน

- ทักษะการเปรียบเทียบ ตามีสีอะไรบ้าง สีอะไรใหญ่เล็กกว่ากัน ขายาวเท่ากันไหม 

- ทักษะการจัดลำดับ ส่วนไหนมาก่อน ตา ตัว ก้าม หรือ ขา 
- ทักษะการวัด ก้ามเท่ากันไหม ขายาวเทากันไหมนะ ตากลมเท่ากันไหม
- ทักษะการนับ  มขากี่ขา มีตากี่ดวง มีก้างกี่อัน 
- ทักษะเกี่ยวกับเรื่องรูปทรงและขนาด ตากลม ขาเล็ก ก้ามใหญ่ ตัวใหญ่ตัวเล็ก   
                                          
                                                           ลองสังเกตดูนะคะว่ามีอะไรอีกบ้าง ??


เรียนเสร็จต่อด้วยกิจกรรม ของเราต่อ อาจารย์ให้วาดรูปการเดินทางจากที่พักมาที่มหาลัย ว่าเจอหรือ เห็นอะไรบาง


สถานที่แรก     อิมพีเรียลสําโรง เราะต้องลงจากรถสองแถวมาขึ้นรถเมล์
สถานที่ 2         สยามคะ เพราะ เป็นสถานีรถไฟฟ้าที่คนลงที่สุด คะ ลงทีนี้คนหายไปเยอะเลย ที่นั้งหลายที่เลยคะ
สถานที่ 3         แยกจตุจัก  คะ  เป็นที่ท่ มีสะพานเยอะไปหมด ทางแยกหลายทางเยอะไปหมด
                          ดูแล้ว งง !!    แทนคนขับ 


สิ่งที่ได้ในวันนี้ และ สามารถนำไปใช้
- การจัดเรียงลับดับสถานการณ์  
- ได้ทักษะการสังเกต  ทักษะการจำแนกประเภท  ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการจัดลำดับ ทักษะการวัด ทักษะการนับ 
   ทักษะเกี่ยวกับเรื่องรูปทรงและขนาด 
- สามารถนำทั้งทักษะ7 ไปจัดกิจกรรม และ สอนผ่านการจัดกิจกรรม หรือ สื่อการสอน หรือ ของเล่นที่เสริมทักษะ  จะทำให้เด็กสนุกสนานและได้ความรู้ที่สอดคล้องเข้าไปให้เด็ก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น